อิสรภาพทางการเงินของคุณคืออะไร








อิสรภาพทางการเงินของคุณคืออะไร
              
    ในนิยามของผมคือ การที่เราไม่ต้องทำงานเพื่อเงินอีกต่อไป ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ มีอิสรภาพในทางความคิดและเวลา ได้ทำสิ่งที่ตัวเองรัก โดยไม่มีข้อผูกมัดทางการเงินและเวลา มีแหล่งที่สร้างรายได้ให้เราได้เองตลอดเวลา   
       
       
อิสรภาพทางการเงิน แต่ละคนไม่เท่ากัน
       
      คำว่า “อิสรภาพทางการเงินบางคนอาจคิดว่ามันคือการที่เราต้องมีเงินทองมากมายเป็นพันหรือเป็นหมื่นล้าน แต่หากใจของเขายังบอกว่า “มันยังไม่พอ” แล้วหละก็จะหาเงินมาได้อีกสักเท่าไร ก็คงไม่ได้พบกับคำว่า”อิสรภาพทางการเงิน” อย่างแน่นอน       
       บางคนมี 1 ล้าน ก็อยากมี 10 ล้าน พอมี 10 ก็จะเอา 100 ล้าน ถ้าเป็นเช่นนั้นต่อให้แก่จนตายคุณก็ไม่สามารถเข้าถึงคำว่า ”อิสรภาพทางการเงิน” ได้หรอก เพราะธรรมชาติของมนุษย์แล้วความโลภไม่เคยมีที่สิ้นสุด นอกจากเมื่อไหร่เราสามารถบอกตัวเองได้ว่า “พอ”นั่นแหละ “อิสรภาพทางการเงิน” ก็คงจะอยู่ไม่ไกล





             ดังนั้นก็อย่าไปตั้งเป้าที่ว่าจะต้องมีเงินมากมายเท่าไหร่ แต่ควรตั้งเป้าหมายว่าเราจะพอที่เท่าไหร่ดีกว่า ด้วยการวางแผนทางการเงินที่ดี เช่น มีการจัดทำงบประมาณทางการเงินที่ดี ตั้งเป้าหมายว่าอยากใช้ชีวิตแบบไหน มีรายจ่ายที่ต้องใช้จ่ายต่อปีประมาณเท่าไร               
              แหล่งสร้างรายได้ของเราสามารถสร้าง”กระแสเงินสด”ได้เท่าไรสามารถชนะค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายออกไปหรือไม่ ถ้าเมื่อไรทีแหล่งสร้างรายได้ของเราทำเงินได้อย่างมั่นคง และมีรายได้มากกว่ารายจ่ายโดยที่เราไม่ต้องทำงานแล้วแล้ว เราก็ควรจะนึกถึงคำว่า”พอ”เสียที
         เอาเวลาไปทำในสิ่งที่ตนเองรักและอยากทำดีกว่า แต่บางคนความสุขและสิ่งที่เขารักและอยากทำของเขาก็คือ การหาเงินให้มันมากขึ้นไปอีกนั่นเอง อันนี้ว่ากันไม่ได้ ความสุขของใครของมัน  


    
        
          บางคนการมี ”อิสรภาพทางการเงิน”คือ มีบ้านหลังละ10ล้าน มีรถสิบคัน เงินสดอีกพันล้าน นั่นแหละถึงจะเรียกว่ามี   ”อิสรภาพทางการเงิน”
   บางคน เอาแค่มีรายรับชนะรายจ่าย โดยไม่ต้องทำงาน เท่านี้มันก็เป็น  อิสรภาพทางการเงิน  แล้ว
   
    จะเห็นได้ว่าเส้นทางที่จะไป ทางนึงอาจจะยาวนานจนแก่ตายก็อาจไปไม่ถึง หรือ อีกทางที่สั้นและพอมีหวัง

"เราจะเป็น คนที่รวยที่สุด หรือ คนที่มีความสุขที่สุด"


มันอยู่ที่คำเดียวสั้นๆครับ “พอ”


       

-->