วิธีรับมือเมื่อรถคุณเกิดอุบัติเหตุ


ประกันรถยนต์ จ่ายสด ลด 5% เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์ ทราบผลทันที
พรบ. ต่อทะเบียน สั่งเช้าได้บ่าย ขาดต่อก็สามารถต่อได้ คลิ๊กเลย!
ประกันชั้น 2+ เริ่มต้น 720 บาท/เดือน ฟรี กระป๋าผ้าเอนกประสงค์ มูลค่า 199 บาท ด่วน! หมดแล้วหมดเลย
ส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์ สูงสุด 50% หรือ ผ่อน 0% นาน 10 เดือน


วิธีรับมือเมื่อรถคุณเกิดอุบัติเหตุ

อุบัติเหตุทางรถยนต์ไม่ว่าใครก็ไม่อยาก ให้เกิดขึ้นทั้้งนั้น แต่เมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้วเราจะมีวิธีรับมืออย่างไร วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีรับมือเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ว่าเราจะต้องทำอย่างไรเมื่อรถยนต์เกิดอุบัติเหตุ ขึ้นมาจริงๆ

ใครผิด ใครถูก


   เมื่ออุบัติเหตุเกิดขึ้นแล้ว ส่อแววว่าจะตกลงกันไม่ได้ ว่า เรื่องอาจไปถึงศาล แต่ถ้าเรามั่นใจว่าฝ่ายเราถูก100%แล้วละก็ ต้องรีบเก็บพยานหลักฐาน จดจำวันเวลา สถานที่เกิดเหตุ มีกล้อง มีโทรศัพท์ที่ถ่ายรูปได้ ก็รีบถ่ายไว้ก่อนที่หลักฐานจะถูกเคลื่อนย้าย เก็บใบเสร็จ เอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง
ถ้ามีการเปรียบเทียบปรับคนผิดที่โรงพัก นั่นคือพยาน เป็นหลักฐานสำคัญทางแพร่ง ศาลจะให้น้ำหนักมากกว่าพูดปากเปล่า แต่ถ้าคุณเป็นฝ่ายผิดแล้วละก็ รู้นะว่าจะต้องทำอย่างไร

แต่หากไม่ต้องขึ้นศาล คือ มีฝ่ายผิดฝ่ายถูกแล้วละก็ มาดูลำดับต่อไปกัน

เจรจาค่าเสียหาย


   ปัญหาส่วนใหญ่ที่ตามมาหลังตกลงกันได้แล้วว่าใคร ผิดใครถูกคือ ฝ่ายที่ต้องจ่ายค่าเสียหาย ก็ไม่อยากจะจ่าย ฝ่ายที่ได้รับค่าเสียหาย ก็จะเอาให้มากที่สุด ต่างฝ่ายต่างเอาคนใหญ่คนโตทั้งหลายแหล่มากดดันทั้งเจ้าหน้าที่และฝ่ายตรงข้าม ฝ่ายที่ต้องจ่าย ก็ต้องหาแง่มุมทางกฏหมาย มาใช้เพื่อจะได้ไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหาย หรือชดใช้ให้น้อยที่สุด ระวังมืออาชีพในด้านนี้ เขาจะมาเจรจาแบบจะจบแหล่ไม่จบแหล่ จนเลยเวลา 1ปี นับแต่วันเกิดเหตุ นั่นหมายความว่า การเรียกร้องค่าเสียหาย คดีละเมิดจะขาดอายุความ นำคดีไปฟ้องร้อง ศาลท่านยกฟ้องลูกเดียว  ผู้ที่คิดว่าเป็นฝ่ายถูกต้องจดจำวันที่จะขาดอายุความให้ดี ควรจะจัดการให้จบภายใน 10 เดือน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้  แต่ถ้าคุณเป็นฝ่ายผิดแล้วละก็ รู้นะว่าจะต้องทำอย่างไร
เมื่อเจรจาค่าเสียหายแล้วขั้้นตอนต่อไปคือ

ทำหนังสือผูกมัด"หนังสือสัญญาประณีประนอมยอมความ"


การทำหนังสือบันทึกข้อตกลงร่วมกันนี้ เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องการ  ฝ่ายที่จ่าย จะได้รู้ว่า จ่ายแค่ไหน จ่ายยังไง เวลาเขียนก็จะมีว่าจะไม่ติดความฟ้องร้องคดีแพ่ง และอาญาอีก และมีวิธีเลี่ยงบาลีคือ "จ่ายเพื่อมนุษยธรรม" อันนี้แสดงว่าผู้จ่ายยังไม่ยอมรับผิด แต่จ่ายเพื่อ ลดแรงกดดันจากฝ่ายที่เสียหาย เพื่อจะได้ประกันตัวออกจากห้องขังโดยเร็ว ให้ตำรวจปล่อยรถที่ยึดไว้ และที่สำคัญเลี่ยงจากการโดนเรียกค่าเสียหายมโหฬารหากยอมรับผิดแบบผลีผลาม
ฝ่ายที่เสียหายก็จะได้รู้ว่า อีกฝ่ายยอมรับผิดหรือไม่ ยอมจ่ายเท่าไร เมื่อไหร่ อย่างไร ถ้าโดนเบี้ยวได้ฟ้องศาลได้ง่าย

บทความหน้าจะมาบอกวิธีทำ"หนังสือสัญญาประณีประนอมยอมความ"ว่าควรทำอย่างไรให้รัดกุมไม่เสียเปรียบอีกฝ่าย

ทางออกที่ดีที่สุด ในเรื่่องเหล่านี้คือ ทำประกันภัยรถยนต์ ไว้ดีที่สุด เพื่อที่คุณจะได้มีมืออาชีพมาช่วยคุณในเรื่องคดีความ และ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

สุดท้าย อุบัติเหตุทางรถนั้น ไม่มีใครอยากให้เกิด(ยกเว้นอู่ซ่อม) เวลาเจรจาก็ลดราวาศอก กันบ้าง จบได้ก็รีบจบ อย่าให้ไปถึงโรงถึงศาลเลยครับ


 -ขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสาร คู่สร้างคู่สม คอลัมน์ กฏหมายผัวเมีย ณรงค์ นิติจันทร์