บริหารเงิน แบบ 3 พอ ให้เป็น 3 เหลือ

 




 สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกวันนี้คุณมีการ"บริหารเงิน" ของคุณอย่างไรกันบ้างครับ สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคุณได้มากแค่ไหน และสามารถมีเงินเหลือพอที่จะเอาไปลงทุนสร้างรายได้ ต่อยอดให้คุณได้หรือไม่ครับ  วันนี้ผมมีวิธีบริหารเงิน แบบ3พอ มาฝากเผื่อจะสร้างไอเดียใหม่ๆในการบริหารเงินของคุณที่อาจจะพาคุณไปสู่อิสรภาพทางการเงินได้
มาเริ่มกันที่อันแรกเลยดีกว่าครับ

พอกิน


      พอตัวแรกคือพอกิน จะเห็นได้เดี๋ยวนี้ค่าใช้จ่ายในการรับประทานอาหารเพิ่มขึ้นมาก หากเราไม่บริหารเงินตรงนี้ให้ดีค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะสูงมาก อย่าลืมว่ากินข้าวราดแกงริมถนน จานละ 30 บาท กับ ไปกินร้านอาหารญี่ปุ่น ราคาหลายร้อย มันก็อิ่มเหมือนๆกัน สู้เอาส่วนต่างราคาตรงนั้นไปหาทางสร้างรายได้ให้เราต่อไปไม่ดีกว่าหรือ แต่ไม่ใช่ว่าทั้งเดือนกินแต่มาม่า เพื่อที่จะมีเงินเก็บเยอะๆอันนี้ก็ไม่ถูกต้องเท่าไร เราควรเลือกกินสิ่งที่มีประโยชน์และคุ้มกับราคาที่เสียไป ถึงคุณจะมีเงินเหลือมากมายจากการกินมาม่าแต่แลกมาด้วยสุขภาพที่เสียไปจากการขาดสารอาหารที่จำเป็น มันก็ไม่คุ้มอยู่ดี เพราะคุณต้องเสียเงินในจำนวนที่มากกว่า ในการรักษาตัว

พอใช้

 
     แน่นอนว่าในทุกๆเดือนเราต้องมีค่าใช้จ่าย ในด้านต่างๆมากมาย แต่เงินที่เราเสียไปนั้นสมเหตุสมผลกับสิ่งที่ได้รับและรายได้ของเราหรือไม่ บางคนรายได้ 15000 แต่เช่าคอนโด ผ่อนรถ ใช้ของแบรนด์เนมทั้งตัว อย่างนี้มันก็ไม่สมเหตุผลเท่าไร  แต่ถ้าเกิดมีรายได้เกิน 200000 เรื่องพวกนี้ นี้มันก็สามารถที่จะทำได้  สิ่งสำคัญก็คือเราควรเสียเงินไปกับสิ่งที่มันคุ้มค่าคุ้มราคา สอดคล้องกับรายได้ของเรามากกว่า เพื่อที่จะเหลือเงินเอาไปลงทุน สร้างรายได้ให้งอกเงยดีกว่าครับ

พอเก็บ


     พอเก็บอันนี้เป็นสิ่งสำคัญเลยนะครับ หลายคนมีพอกินพอใช้แต่ไม่มีเงินพอเก็บ อย่าลืมว่าเงินส่วนนี้ก็เป็นส่วนสำคัญสำหรับเรา จะเกิดอะไรขึ้นหากมีเหตุฉุกเฉิน ต้องใช้เงินด่วนขึ้นมา แล้วไม่มีเงินเก็บเลย
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อแก่ตัวไปแต่ไม่มีเงินไว้ใช้ยามชรา อย่าไปคิดว่ามันอีกไกล อย่าลืมว่าในทุกๆนาทีที่ผ่านไป คุณก็แก่ตัวลงไปเช่นกัน และเมื่อมีเงินเก็บมากพอก็ควรที่จะนำไปลงทุน ในแบบต่างๆตามเป้าหมายของคุณ เช่น กองทุนต่างๆ หุ้นปันผล ทองคำ เงินฝากประจำ ประกันชีวิต ธุรกิจส่วนตัว แต่ไม่แนะนำให้ไปฝากออมทรัพย์ เพื่อกินดอกเบี้ย วิธีนี้อาจทำให้เงินเก็บของคุณลดมูลค่าลงเรื่อยๆหากนำไปเทียบกับอัตราเงินเฟ้อต่อปี กับ อัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ต่อปี ส่วนรายละเอียดต่างๆในการลงทุนก็ติดตามกันในบทความต่อๆไปในblogนี้นะครับ


ถ้าหากคุณสามารถบริหารเงินให้เป็นไปตาม หลัก 3 พอแล้ว อีกไม่ช้าไม่นาน จาก 3 พอ จะกลายเป็น 3เหลือ นั่นคือ เหลือกิน เหลือใช้ เหลือเก็บ อิสรภาพทางการเงินก็ไม่ไปไหนแล้วครับ




 “ประตูในชีวิตของคนเราไม่ใช่ประตูอัตโนมัติ หากเราไม่ลงมือเปิดประตูเอง ประตูนั้นจะปิดตายไปตลอด ดังนั้น หากเราต้องการให้ประตูแห่งความสำเร็จเปิดออก เราก็ต้องลงมือผลัก หรือดึงประตูนั้นด้วยตัวเอง”"



-->